Giới thiệu chung
Đoàn Đại biểu Quốc hội
Hội đồng nhân dân
LIÊN KẾT WEB
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 341,509
Đang trực tuyến: 186
 
Đoàn Đại biểu Quốc hội >> Xây dựng pháp luật
(Đăng lúc: 03/06/2015 01:28:38 PM)
Đại biểu Quốc hội Quảng Ngãi: thảo luận Luật ngân sách nhà nước (sửa đổi)
Ngày 02.6, tại phiên thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Cao Phúc, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Ngãi phát biểu góp ý vào nội dự thảo Luật nhiều vấn đề, cụ thể:

- Đại biểu thống nhất quy định mức dự phòng ngân sách từ 2-4% tổng chi của mỗi cấp ngân sách, nguồn dự phòng sử dụng cho các nhiệm vụ chi như: khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, cứu đói, nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh… là các nhiệm vụ đột xuất, có tính cấp bách, khẩn cấp. Để đảm bảo tính kịp thời và phát huy hiệu quả sử dụng ngân sách, dự thảo luật quy định giao thẩm quyền Chính phủ, UBND quyết định sử dụng dự phòng ngân sách và báo cáo Hội đồng nhân cùng cấp tại kỳ họp gần nhất là phù hợp.

Đối với hỗ trợ hằng năm của ngân sách trung ương (NSTW) cho ngân sách địa phương: Dự thảo quy định NSTW hỗ trợ ngân sách địa phương tối đa 30% tổng chi đầu tư xây dựng cơ bản của NSTW. Tuy nhiên, nhiều nội dung chi của nguồn hỗ trợ này thuộc lĩnh vực chi thường xuyên, một số nội dung chi thuộc nhiệm vụ của NSTW, đó là: thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án khác của cấp trên, phần giao cho cấp dưới thực hiện. Quy định như vậy là không hợp lý, cần loại các khoản chi thường xuyên và các khoản bổ sung có mục tiêu trong phần 30% hỗ trợ cho địa phương.

Về xử lý tăng thu ngân sách (không kể tăng thu của ngân sách địa phương do phát sinh nguồn thu mới): để lành mạnh ngân sách, giảm áp lực ngân sách năm sau, đại biểu Cao Phúc đề nghị cần quy định thứ tự ưu tiên trong sử dụng tăng thu. Đồng thời, để chủ động trong việc điều hành của chính quyền các cấp thì cần bổ sung thêm vào nội dung chi từ nguồn tăng thu, là chi cho các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách phát sinh trong năm mà không có nguồn để bố trí; chi hoàn trả các khoản tạm ứng ngân sách. Mặt khác trong trường hợp sử dụng nguồn tăng thu để chi cho đầu tư một số dự án quan trọng thì thực hiện theo nguyên tắc tập trung cho các dự án dỡ dang cần đẩy nhanh tiến độ, dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Nếu bố trí cho các dự án cấp bách mới phát sinh thì phải bố trí đủ vốn để hoàn thiện dự án, để tránh  đầu tư dàn trải.

Đại biểu đề nghị cân nhắc về vấn đề kéo dài thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015 đến hết năm 2016. Bởi như vậy sẽ không phù hợp với Luật Ngân sách hiện hành và Luật Đầu tư công mà Quốc hội đã thông qua; sẽ gây khó khăn cho các cấp chính quyền địa phương trong việc xác định nguồn lực của NSNN giai đoạn 2016-2020, để tính toán, hoạch định trong việc xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 2016-2020 của Đảng bộ cấp tỉnh. 

Ngoài ra, đại biểu kiến nghị một số vấn đề phát sinh từ thực tiễn, cần có cơ chế trong luật, như: trong quá trình thực hiện phân bổ ngân sách nhà nước hằng năm, mức chi của địa phương đã được xác định theo tiêu chí, định mức. Nhưng khi tính toán hỗ trợ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thực hiện các Chương trình mục tiêu thì cắt giảm đối với các tỉnh có nguồn tăng thu lớn, tỉnh có điều tiết nguồn thu về ngân sách trung ương. Điều này gây khó khăn trong trường hợp tỉnh không có nguồn vượt thu, địa phương sẽ không có nguồn bù đắp cho khoản đã bị cắt giảm, trong khi nhiệm vụ chi không thay đổi. Đối với các ngành quản lý theo hệ thống ngành dọc như Tòa án nhân dân, Kiểm sát nhân dân thì cần bố trí dự phòng trong dự toán ngân sách hằng năm (khoảng 5%) để chủ động bố trí cho các nhiệm vụ mới, cấp bách.

Văn Tân
Xem tin theo ngày tháng:
Ngày Tháng Năm
 
THÔNG BÁO
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
 NGHỊ QUYẾT HĐND TỈNH
VIDEO
Tin xem nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn thấy giao diện website này như thế nào?
Rất đẹp
Đẹp
Bình thường
Xấu