Giới thiệu chung
Đoàn Đại biểu Quốc hội
Hội đồng nhân dân
LIÊN KẾT WEB
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 565,267
Đang trực tuyến: 27
 
Đoàn Đại biểu Quốc hội >> Xây dựng pháp luật
(Đăng lúc: 07/09/2015 04:43:20 PM)
Góp ý dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi):
“Về việc bổ sung trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng” và “Về việc bãi bỏ một số tội phạm và bổ sung một số tội phạm mới”

Trên cơ sở Hiến pháp năm 2013, thông qua tổng kết thực tiễn thi hành Bộ luật hình sự năm 1999, sau khi nghiên cứu Dự thảo, chúng tôi nhận thấy về cơ bản các qui định của dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi đã phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; thể hiện nhân đạo hóa, tăng tính hướng thiện trong chính sách xử lý hình sự theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ chính trị về cải cách tư pháp; khắc phục những bất cập, hạn chế trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, trong quá trình thực hiện Bộ luật hình sự hiện hành. Tuy nhiên cũng còn một số  quy định phải tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện và cũng còn không ít những quan điểm khác nhau về nhiều vấn đề.

1. Về việc bổ sung trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng:

Bộ luật hình sự (BLHS) hiện hành quy định trường hợp trộm cắp tài sản dưới 2 triệu đồng mà gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị xử lý hình sự.

Ngoài 03 trường hợp nêu trên, dự thảo BLHS (sửa đổi) bổ sung thêm trường hợp thứ tư là tuy tài sản bị chiếm đoạt có giá trị dưới 2 triệu đồng nhưng đó lại là “phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ hoặc có giá trị đặc biệt về tinh thần đối với người bị hại và gia đình họ” thì vẫn bị xử lý hình sự (điểm d khoản 1 Điều 172).

Thực tế trong thời gian vừa qua có những trường hợp trộm cắp tài sản có giá trị không đến 2 triệu đồng nhưng gây ảnh hưởng lớn đến trật tự, an toàn  xã hội, gây nên những bức xúc cho người dân nhưng lại không bị xử lý, tuy nhiên nếu bổ sung vào quy định này trường hợp thứ tư như dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi thì không cụ thể. Không cụ thể ở đây thể hiện “phương tiện kiếm sống” hoặc “có giá trị đặc biệt về tinh thần” được hiểu như thế nào? Lấy cơ sở nào để đo lượng về giá trị đặc biệt, người thực hiện hành vi phạm tội có biết hoặc bắt buộc phải biết về tài sản bị chiếm đoạt là “phương tiện kiếm sống của người bị hại và gia đình họ” hoặc “có giá trị đặc biệt về tinh thần đối với người bị hại và gia đình họ” trong khi hậu quả của tội trộm cắp tài sản là thiệt hại về tài sản mà cụ thể là giá trị tài sản bị chiếm đoạt như tiền, vàng, hàng hoá và các giấy tờ có giá trị thanh toán như phiếu công trái, ngân phiếu. Đồng thời “có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại và gia đình họ” được hiểu bao gồm những đối tượng nào? Như vậy có phải là xâm phạm tài sản của nhiều người không? Đây là một khái niệm mang tính chất định tính nên khi áp dụng vào thực tiễn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho những người áp dụng pháp luật, dễ dẫn đến việc áp dụng pháp luật một cách tùy tiện, không thống nhất trong toàn quốc.

Vì những phân tích như trên, vấn đề này chúng tôi đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành hoặc có thay đổi thì thay đổi theo qui định như Bộ luật hình sự năm 1999 chưa sửa đổi bổ sung: “Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến…”, khởi điểm là 500.000đ chứ không phải 2 triệu đồng như Bộ luật hình sự hiện hành.

2. Về việc bãi bỏ một số tội phạm và bổ sung một số tội phạm mới

Trên cơ sở kết quả tổng kết thực tiễn thi hành BLSH và ý kiến đề xuất của các Bộ, Ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan, dự thảo BLHS (sửa đổi) dự kiến bãi bỏ một số tội danh và bổ sung một số tội danh mới.

- Đối với các tội danh dự kiến bãi bỏ: không thống nhất như dự thảo BLHS (sửa đổi), bãi bỏ một số tội danh như tội hoạt động phỉ (Điều 83 BLHS hiện hành), tội tảo hôn (Điều 147 BLHS hiện hành), tội kinh doanh trái phép (Điều 159 BLHS hiện hành), tội báo cáo sai trong quản lý kinh kế (Điều 167 BLHS hiện hành), tội không chấp hành các quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh, quy chế hành chính (Điều 269 BLHS hiện hành). Mặc dù thực tế hầu như các Tòa án chưa xét xử hoặc xét xử rất ít về các loại tội phạm này, tuy nhiên cần cân nhắc nếu bãi bỏ các tội danh này sẽ có nguy cơ bỏ lọt tội phạm, việc giữ lại các tội này còn có ý nghĩa răn đe, phòng ngừa tội phạm.

- Đối với việc bổ sung 37 tội danh mới: thống nhất như BLHS sửa đổi, bởi vì việc bổ sung này phù hợp với Hiến pháp, đặc biệt tạo ra cơ chế hữu hiệu để bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước và tổ chức, góp phần bảo vệ trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, bảo đảm con người được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh; đồng bộ với các luật, bộ luật đã được ban hành cũng như các luật, dự luật đang được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới như Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), các luật về quyền con người, quyền công dân; đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới; đồng thời thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên./.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
Xem tin theo ngày tháng:
Ngày Tháng Năm
 
THÔNG BÁO
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
 NGHỊ QUYẾT HĐND TỈNH
VIDEO
Tin xem nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn thấy giao diện website này như thế nào?
Rất đẹp
Đẹp
Bình thường
Xấu