Giới thiệu chung
Đoàn Đại biểu Quốc hội
Hội đồng nhân dân
LIÊN KẾT WEB
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 567,058
Đang trực tuyến: 37
 
Đoàn Đại biểu Quốc hội >> Hoạt động tại kỳ họp QH
(Đăng lúc: 05/06/2017 07:03:31 PM)
Đại biểu Phạm Thị Thu Trang - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi phát biểu, đóng góp nhiều nội dung quan trọng Báo cáo giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016”
Sáng nay (ngày 05/6), trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV về Báo cáo giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016”, đại biểu Phạm Thị Thu Trang, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã có bài phát biểu, đóng góp nhiều nội dung quan trọng.

 An toàn thực phẩm đã trở thành vấn đề “nóng” của xã hội, nhận được sự quan tâm rất lớn của cử tri, Nhân dân và cơ quan có thẩm quyền. Việc Quốc hội chọn, tiếp tục giám sát tối cao về an toàn thực phẩm, cho thấy tính cấp thiết của vấn đề, quyết tâm của Quốc hội và được cử tri đặc biệt quan tâm, kỳ vọng vào những đánh giá khách quan, sát thực với tình hình nhằm đưa ra quyết sách phù hợp để tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian tới. Đại biểu đánh giá cao kết quả giám sát, đặc biệt là việc chỉ rõ trách nhiệm của các tổ chức, cơ quan, cá nhân liên quan và tham gia thảo luận 03 vấn đề.

  1. Về ban hành chính sách, pháp luật: Đồng tình với đánh giá những điểm tích cực trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho công tác quản lý ATTP. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần đánh giá rõ hơn về tính đồng bộ giữa các Luật liên quan đến an toàn thực phẩm, cụ thể:

- Về thời gian ban hành: Một số Luật có sự lệch nhau khá xa về thời gian, như: Luật Thủy sản (2003); Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật (2006); Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa (2007); Luật An toàn thực phẩm (2010); Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (2010); Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật (2013); Luật Thú y (2015);...

          - Về tính đồng bộ: Một số quy định giữa các Luật chưa có sự đồng bộ, như: Chính sách “khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất; sản xuất thực phẩm chất lượng cao” của Luật An toàn thực phẩm lại gặp khó khăn trong việc tích tụ ruộng đất liên quan đến Luật Đất đai; Quy định các Bộ chuyên ngành ban hành Quy định về điều kiện kỹ thuật sản xuất, kinh doanh nông sản, thủy sản (chưa thống nhất với quy định về Điều kiện ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư); Quy định truy tố hình sự về vi phạm về an toàn thực phẩm trong Bộ Luật Hình sự chưa được lượng hóa mức thiệt hại để có cơ sở xử lý, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng;…

Các chính sách của Nhà nước về lĩnh vực điều chỉnh trong mỗi luật nếu không được áp dụng đồng bộ sẽ làm giảm đi tính hiệu quả và không phát huy được chính sách. Vì vậy, cần được đánh giá để việc quy định đối với an toàn thực phẩm và các đối tượng điều chỉnh trong luật nói chung được chặt chẽ. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng Chương trình xây dựng Luật.

2. Về đánh giá tình hình thực hiện: Đại biểu Thu Trang đề nghị bổ sung, làm rõ 02 nội dung:

- Thứ nhất: Cần phải đánh giá, khái quát rõ hơn về ảnh hưởng của an toàn thực phẩm đến phát triển kinh tế - xã hội và sức khỏe Nhân dân: Chỉ thị số 08-CT/TW (năm 2011) của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới, nêu rõ: “tầm quan trọng của an toàn thực phẩm đối với đời sống xã hội, đến sức khỏe con người, sự phát triển giống nòi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Tuy nhiên, báo cáo mặc dù đã đánh giá rất cụ thể về các yếu tố, lĩnh vực, chính sách, điều hành,… nhưng chủ yếu liên quan đến công tác quản lý ATTP. Vì vậy, cần đánh giá bổ sung một số vấn đề để cử tri theo dõi, như:

+ Đánh giá tác động của việc đảm bảo an toàn thực phẩm đến phát triển kinh tế - xã hội: Bên cạnh các vấn đề đã nêu về: Sản lượng xuất khẩu; nhập khẩu; mở rộng thị trường quốc tế. Cần bổ sung thông tin về: Giá trị kim ngạch xuất – nhập khẩu; Tổn thất do tỷ lệ thực phẩm xuất khẩu không đạt tiêu chuẩn ATTP; Số lượng, tỷ trọng các loại thực phẩm tiêu thụ ở thị trường nội địa (với hơn 90 triệu dân); Tác động đến du lịch (vì ẩm thực cũng là một lợi thế); Tác động đến việc xây dựng thương hiệu quốc gia đối với sản phẩm nông lâm thủy sản;…

          + Đánh giá thực trạng về Mức độ an toàn thực phẩm trong nước và đưa ra các khuyến báo: Báo cáo có nêu về ATTP góp phần nâng cao tuổi thọ bình quân; Tình hình ngộ độc thực phẩm (cấp tính) đang diễn ra khá phức tạp;… Cần bổ sung thông tin về: (1) Tình hình ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng tới các chức năng, bệnh lý mạn tính như: ung thư, tiểu đường, suy gan, thận,... ảnh hưởng tới giống nòi; (2) Lượng hóa chi phí xã hội (cho khám, chữa bệnh, suy giảm sức lao động,...); (3) Xác định tỷ lệ thực tế về thực phẩm được kiểm soát theo kết quả thí điểm thanh tra chuyên ngành về ATTP, tỷ lệ cơ sở vi phạm rất lớn, cụ thể: Tp. Hà Nội: 45%; Tp. Hồ Chí Minh: 22%; (4) Tỷ lệ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận an toàn (hiện chỉ có 106.252/ trên 500.000 cơ sở sản xuất nhỏ lẻ ký cam kết thực phẩm an toàn);… Đây là những thông tin cử tri rất quan tâm để nhận biết bức tranh tổng thể về tình hình ATTP, ảnh hưởng đến chất lượng sống như thế nào.

          - Thứ hai: Cần phân tích rõ hơn về trách nhiệm quản lý, phối hợp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm giữa 3 bộ chủ quan: Luật An toàn thực phẩm và Nghị định hướng dẫn quy định rõ trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công thương. Mặc dù từng ngành đã có hướng dẫn theo ngành dọc, nhưng do thiếu sự thống nhất nên để xảy ra một số chồng chéo, bỏ sót đối tượng. Vấn đề này, tuy được cải thiện khi ban hành Thông tư liên tịch 13/2014 giữa 3 Bộ: Hướng dẫn việc phân công, phối hợp trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc trong phân công, phối hợp quản lý, như: đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh nhiều loại sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của từ 2 ngành trở lên; quản lý trong quá trình “giao thoa” của một số sản phẩm giữa các bộ hoặc giữa các bộ và địa phương; đối với các cơ sở kinh doanh nhóm hàng của ngành NN&PTNT (thủy hải sản, thịt gia súc, gia cầm, rau, củ, quả,...) hoặc nhóm hàng của ngành Y tế (dịch vụ ăn uống,...) tại các chợ, siêu thị,... nên chưa đảm bảo quản lý trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm; đồng thời, không hướng dẫn kịp thời để các cơ sở thực hiện các điều kiện, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận ATTP để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, cần đánh giá rõ hơn và khẩn trương rà soát, thống nhất phân công, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

  3. Về giải pháp: Trên cơ sở đánh giá thực trạng, đại biểu đề nghị bổ sung 02 nhóm giải pháp, gồm:

  - Thứ nhất: Về tháo gỡ khó khăn về ngân sách: Theo báo cáo, tỷ lệ ngân sách thực hiện đầu tư cho an toàn thực phẩm so với phê duyệt là rất thấp: (Ngân sách Trung ương đạt 56%; Ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác: đạt 8,46%); Ngân sách địa phương bố trí rất thấp, có sự chênh lệch rất lớn giữa các tỉnh, có tỉnh không bố trí, và hơn 25 tỉnh không có nguồn đầu tư khác. Vì vậy, cần bổ sung các giải pháp, gồm: (1) Phát huy vài trò và nguồn lực của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: Hội bảo vệ người tiêu dùng, các Hiệp hội doanh nghiệp,… để vừa thực hiện chức năng kiểm định chất lượng thực phẩm của doanh nghiệp, hiệp hội, vừa tham gia dịch vụ kiểm định công của nhà nước. (2) Các tỉnh, thành phố phải chú trọng, bố trí ngân sách để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn thực phẩm trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. (3) Thực hiện lồng ghép nội dung ATTP trong xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; có chính sách, cơ chế đủ mạnh để thu hút các doanh nghiệp tăng cường đầu tư về k thuật, phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn.

  - Thứ hai: Phải phát huy vai trò của người tiêu dùng để hình thành cầu thị trường với yêu cầu chất lượng sản phẩm ngày càng cao: Đại biểu cho rằng, xét về quan hệ thị trường là mối quan hệ giữa hàng hóa và người tiêu dùng. Đại biểu chia sẻ với những khó khăn về việc thay đổi tập quán, cũng như điều kiện thu nhập còn thấp của một số người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu mọi người đều cố gắng thực hiện tốt nghĩa vụ của mình trong việc kiểm tra, lựa chọn hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không gây nguy hại đến sức khỏe; thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm an toàn… thì sẽ hình thành cầu thị trường với yêu cầu ngày càng cao về an toàn thực phẩm. Do đó, tất yếu sẽ trở thành một giải pháp hữu hiệu, bài trừ thực phẩm bẩn, khuyến khích hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn thực phẩm ngày càng cao.

 

Hoàng Tân
Xem tin theo ngày tháng:
Ngày Tháng Năm
 
THÔNG BÁO
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
 NGHỊ QUYẾT HĐND TỈNH
VIDEO
Tin xem nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn thấy giao diện website này như thế nào?
Rất đẹp
Đẹp
Bình thường
Xấu