Giới thiệu chung
Đoàn Đại biểu Quốc hội
Hội đồng nhân dân
LIÊN KẾT WEB
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 1,057,656
Đang trực tuyến: 74
 
Đoàn Đại biểu Quốc hội >> Hoạt động tại kỳ họp QH
(Đăng lúc: 08/11/2017 07:58:56 AM)
Đại biểu Đinh Thị Phương Lan tham gia thảo luận về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới
Ảnh: Đại biểu Đinh Thị Phương Lan phát biểu.
Trong phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội, đại biểu Đinh Thị Phương Lan (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) đã tham gia thảo luận về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Đại biểu chia sẻ với những khó khăn của Chính phủ. Tuy nhiên, bày tỏ lo ngại về tiến độ thực hiện trong điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên chưa thực sự đáp ứng yêu cầu như hiện nay và đề nghị Bộ chủ quản phải hết sức cân nhắc về thời điểm áp dụng chương trình sách giáo khoa. Để có cơ sở cho Quốc hội xác định thời điểm áp dụng như thế nào cho phù hợp, Chính phủ phải cung cấp thêm các thông tin, dữ liệu cần thiết về các nguồn lực giáo dục, nguồn lực xã hội, năng lực, khả năng của địa phương trong việc triển khai thực hiện, đặc biệt là về vốn và nhân lực và đề xuất 3 phương án: Một là lùi 1 năm, các cấp học đều lùi 1 năm; Hai là có thể tham khảo là lùi 2 năm; Ba là chỉ lùi 2 năm cho cấp tiểu học, còn lại giữ nguyên đề xuất của Chính phủ theo tiến trình 2 năm cho trung học cơ sở và 3 năm cho trung học phổ thông. Đồng thời, đề nghị cần đưa ra các phương án để lấy ý kiến trước khi quyết định. 

Về nội dung định hướng giáo dục, việc chuẩn bị chương trình theo hai hướng tích hợp và phân hóa là phù hợp, nhưng cần phải phù hợp với đặc thù của vùng, miền để đảm bảo chất lượng giáo dục.

Liên quan đến mô hình chính sách cũng như mô hình giáo dục, việc triển khai tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, với điều kiện đáp ứng về cơ sở vật chất và đội ngũ là rất khó khăn, mô hình giáo dục chất lượng cao cho học sinh dân tộc thiểu số hiện nay vẫn chưa được rõ nét. Vì vậy, đại biểu đề nghị Bộ GD-ĐT cân nhắc thêm về mô hình chính sách và mô hình giáo dục phải phù hợp với định hướng triển khai lộ trình và xây dựng chương trình, đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên. 

Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục rà soát, bổ sung và thực hiện đầy đủ chính sách đặc biệt, không chỉ cho người học mà còn cho giáo viên, đội ngũ quản lý giáo dục; chính sách phải theo hướng phát triển ổn định, không để biến động nhiều như hiện nay; tiếp tục phê duyệt đề án củng cố phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú vùng dân tộc thiểu số và miền núi; tăng cường nguồn lực đầu tư (trong đó có nguồn lực trái phiếu Chính phủ); tiếp tục thực hiện tốt đề án kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ và đặc biệt làm rõ nét hơn hệ thống trường bán trú, trường phổ thông và trường dân tộc nội trú theo định hướng mô hình mới; tạo điều kiện cho học sinh có điều kiện thuận lợi, bình đẳng trong việc tiếp cận chất lượng giáo dục.

                                                                                 

 

Hoàng Tân
Xem tin theo ngày tháng:
Ngày Tháng Năm
 
THÔNG BÁO
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
 NGHỊ QUYẾT HĐND TỈNH
VIDEO
Tin xem nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn thấy giao diện website này như thế nào?
Rất đẹp
Đẹp
Bình thường
Xấu