Giới thiệu chung
Đoàn Đại biểu Quốc hội
Hội đồng nhân dân
LIÊN KẾT WEB
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 1,053,186
Đang trực tuyến: 106
 
Đoàn Đại biểu Quốc hội >> Hoạt động tại kỳ họp QH
(Đăng lúc: 23/11/2017 09:00:13 PM)
Đại biểu Phạm Thị Thu Trang thảo luận Luật Tố cáo (sửa đổi)
Ảnh đại biểu Phạm Thị Thu Trang phát biểu tại hội trường.
Chiều ngày 23/11, tại Phiên thảo luận ở Hội trường về Dự án Luật Tố cáo (sửa đổi), đại biểu Phạm Thị Thu Trang, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia thảo luận một số nội dung về chủ thể tố cáo, hình thức tố cáo và quyền của người tố cáo.

Đại biểu thống nhất với sự cần thiết phải sửa đổi luật để khắc phục những vướng mắc hiện tại; tạo cơ chế, điều kiện và quản lý tốt công tác tiếp nhận, xử lý tố cáo; qua đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết tố cáo; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng; tinh lọc bộ máy hành chính nhằm xây dựng bộ máy hành chính nhà nước hoạt động hiệu quả, tận tình phục vụ nhân dân. Đại biểu đã thảo luận một số vấn đề:

- Về chủ thể thực hiện quyền tố cáo: đại biểu tán thành với việc mở rộng phạm vi tố cáo, cụ thể là tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực và đề nghị cần được nghiên cứu, xem xét quy định đối với chủ thể tố cáo là pháp nhân. Bởi vì, trong nội dung giải thích từ ngữ đã nêu: “Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức”. Như vậy, đối tượng bị thiệt về lợi ích hợp pháp (do hành vi vi phạm pháp luật) không chỉ là cá nhân mà còn bao gồm cả Nhà nước, cơ quan, tổ chức. Thực tiễn cũng cho thấy, không ít doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, làm mất uy tín, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh…; qua đó ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của hàng ngàn công nhân, người lao động (chứ không chỉ riêng cho 1 cá nhân nào). Như vậy, tổ chức là doanh nghiệp, người đại diện pháp nhân có quyền thực hiện việc tố cáo tổ chức, cá nhân gây ảnh hưởng đến hoạt động tổ chức. Mặt khác, theo Bộ luật tố tụng Hình sự quy định về bảo hộ tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản của cá nhân; danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân, nêu cụ thể: “Mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản của cá nhân; xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân đều bị xử lý theo pháp luật”. Đồng thời, Bộ luật Hình sự cũng đã có quy định về trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thì việc quy định tổ chức có quyền tố cáo (cũng như tổ chức đã có quyền khiếu nại) là một vấn đề cần được nghiên cứu, xem xét. Ngoài ra, để quyết định việc có điều chỉnh bổ sung quyền tố cáo đối với tổ chức hay không, đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cần phải giải trình, làm rõ hơn (hoặc có báo cáo giải trình riêng) về những thuận lợi, vướng mắc khi bổ sung chủ thể tố cáo là “tổ chức” để quyết định phạm vi điều chỉnh chủ thể tố cáo là cá nhân như dự thảo, hoặc chủ thể gồm cả cá nhân và tổ chức.

- Về hình thức tố cáo: Dự thảo nêu có 2 hình thức là “Việc tố cáo được thực hiện bằng đơn hoặc tố cáo trực tiếp”. Việc giới hạn ở 02 hình thức tố cáo là chưa tạo thuận lợi cho người dân thực hiện việc tố cáo, nhất là trong điều kiện ứng dụng thông tin trong thực hiện việc tố cáo ngày càng phổ biến trong xã hội (thực tế đã có nhiều vụ việc vi phạm pháp luật được phát hiện, đăng tải qua các thông tin đại chúng, mạng xã hội với nội dung chính đáng đã được cơ quan chức năng tiếp nhận, kiểm tra và xử lý kịp thời vụ việc). Do đó, việc mở rộng hình thức tố cáo (như tố cáo qua dữ liệu, thông điệp điện tử; qua đường dây nóng; điện thoại, fax,...) là cần thiết để có thêm nhiều kênh thông tin khác nhau nhằm tiếp nhận tố cáo, phản ánh hành vi vi phạm pháp luật. Việc mở rộng hình thức cũng chỉ để có thêm thông tin và là khâu đầu tiên; muốn thụ lý, xác minh thì cần kiểm tra, xác thực thông tin người tố cáo, nếu có đủ điều mới giải quyết. Vấn đề ở đây là quy định như thế nào để vừa tạo cơ chế, thủ tục thuận lợi cho việc tố cáo; nhưng cũng vừa quản lý, xử lý thông tin và xử lý hành vi lợi dụng tố cáo, tố cáo sai sự thật được đảm bảo. Vì vậy, đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định tố cáo có thể thực hiện bằng đơn và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

- Về Quyền và nghĩa vụ của người tố cáo: Dự thảo có quy định về bảo vệ bí mật thông tin người tố cáo. Tuy nhiên, chưa quy định về thực hiện bảo vệ người tố cáo như thế nào trong trường hợp người tố cáo tự công khai thông tin của mình mà không muốn được bảo vệ bí mật; có nhu cầu được chất vấn với người bị tố cáo để làm rõ vấn đề, nội dung tố cáo và cung cấp chứng cứ, nhất là trong trường hợp tố cáo đối với hành vi vi phạm luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực. Vì vậy, đại biểu đề nghị bổ sung quyền công khai thông tin và được yêu cầu đối chất với người bị tố cáo của người tố cáo.

                                                                       



 

 

Hoàng Tân
Xem tin theo ngày tháng:
Ngày Tháng Năm
 
THÔNG BÁO
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
 NGHỊ QUYẾT HĐND TỈNH
VIDEO
Tin xem nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn thấy giao diện website này như thế nào?
Rất đẹp
Đẹp
Bình thường
Xấu