Giới thiệu chung
Đoàn Đại biểu Quốc hội
Hội đồng nhân dân
LIÊN KẾT WEB
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 2,282,765
Đang trực tuyến: 115
 
Hội đồng nhân dân >> Hoạt động giám sát, KS
(Đăng lúc: 17/05/2019 09:07:41 PM)
Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định canh
Quang cảnh buổi giám sát
Thực hiện Chương trình giám sát năm 2019, sáng ngày 16/5/2019, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Tôn Long Hiếu - Trưởng Ban Pháp chế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Sơn Tây về nội dung việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định canh khi thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng, an ninh, giai đoạn 2017 - 2018.

Theo báo cáo của UBND huyện, trong giai đoạn 2017 - 2018, UBND huyện đã thực hiện thu hồi đất 505.388 m2, trong đó diện tích thu hồi vì mục đích quốc phòng, an ninh: 16.362,1 m2; Diện tích thu hồi để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội: 489.025,9 m2 với số hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng là 366 hộ và 16 tổ chức; số tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ là 30.400.920.434 đồng.

Tình hình thực hiện công tác tiếp công dân của UBND huyện và UBND các xã trên địa bàn huyện là  876 lượt; trong đó tiếp dân thường xuyên 608 lượt, tiếp dân định kỳ là: 268 lượt. Tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến thu hồi, bồi thường, tái định cư, định canh khi thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện là 06 đơn. Đã giải quyết 06/06 đơn, trong đó có 04 khiếu nại đúng, 02 khiếu nại sai.

Đánh giá tồn tại hạn chế trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định canh trên địa bàn huyện thời gian qua, UBND huyện Sơn Tây cho rằng công tác tuyền truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước nói chung, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân nói riêng chưa đi vào chiều sâu, nhất là ở cơ sở; Công tác hòa giải ở cấp cơ sở, nhiều địa phương bố trí cán bộ chưa đủ năng lực, kinh nghiệm phụ trách công việc này nên việc hòa giải tại cơ sở đạt hiệu quả chưa cao; đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại một số đơn vị, địa phương còn hạn chế về trình độ, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn…

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã xem xét, kiểm tra hồ sơ trình tự, thủ tục và kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đề nghị UBND huyện làm rõ các nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các nguyên nhân chủ quan phát sinh từ cơ quan quản lý nhà nước, các biên pháp, giải pháp hạn chế việc khiếu nại, tố cáo của công dân nói chung và trong lĩnh vực đất đai nói riêng. Phát biểu kết luận giám sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tôn Long Hiếu ghi nhận những nỗ lực của chính quyền địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, của công dân trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định canh khi thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, thời gian đến cần quan tâm hơn nữa đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót; thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn, giải thích pháp luật cho nhân dân nắm bắt, thực hiện theo quy định…/.

V.D
Xem tin theo ngày tháng:
Ngày Tháng Năm
 
THÔNG BÁO
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
 NGHỊ QUYẾT HĐND TỈNH
VIDEO
Tin xem nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn thấy giao diện website này như thế nào?
Rất đẹp
Đẹp
Bình thường
Xấu